วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประวัติ ตำบลเมืองเก่า


       

                ตำบลเมืองเก่า มีประวัติความเป็นมาพร้อมกับกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ที่ตั้งตำบลของตำบลเมืองเก่า ตั้งอยู่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อันเป็นเขตพระราชวังเก่า ดังมีหลักฐานเป็น ศาลหลักเมือง เหตุที่ได้ชื่อว่า "เมืองเก่า" เนื่องด้วยเคยเป็นราชธานีมาก่อน และมีการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมสืบทอดต่อ ๆ กันมา เช่นประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ เป็นต้น
              ตำบลเมืองเก่าเป็นที่ตั้งของเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งอาณาจักรแรกของชนชาติไทย เมื่อ ๗๐๐ ปีมาแล้ว เป็นดินแดนแห่งความดีงาม อย่างยิ่งแต่ครั้งอดีต ทั้งในด้านการปกครอง การศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนความเจริญด้านอุตสาหกรรมและ เทคโนโลยี หนังสือไทยก็มีกำเนิด ณ ที่แห่งนี้ และในพื้นที่ของตำบลเมืองเก่าประกอบไปด้วยมรดกทางประวัติศาสตร์ ศิลป วัฒนธรรม ประเพณีในท้องถิ่นต่างๆ เป็นที่ตั้งของโบราณสถาน วัดวาอาราม เจดีย์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเจริญ รุ่งเรืองในสมัยสุโขทัยเป็นอย่างยิ่ง ในปัจจุบันจึงได้นำมาเรียกเป็นชื่อตำบล จึงเรียกว่า “ตำบลเมืองเก่า”
               ตำบลเมืองเก่าได้มีการยกฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๓๙ เป็น อบต.ชั้น ๔ (อบต.ขนาดเล็ก) เดิมตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๓ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันตั้งอยู่หมู่ที่ ๗ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย โดยได้มีการย้ายที่ตั้งสำนักงานเมื่อ วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๔๔ และปัจจุบันนี้ได้ยกฐานะการจัดตั้งเป็นองค์การ บริหารส่วนตำบลเป็นขนาดกลาง
                 

แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น